Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Đôi nét về Tiếng Nhật ABC

Sau thời gian dài học tiếng Nhật, cũng như sinh sống và làm việc ở Nhật. Chúng tôi đã lập nên trang web học tiếng Nhật online với tên gọi là Tiếng Nhật ABC tại www.tiengnhatabc.com với mục đích đem đến cho mọi người Việt Nam 1 môi trường học tập mới để học tiếng Nhật.




Học ngoại ngữ, về cơ bản mỗi bản thân người học phải cố gắng, không chỉ tự học mà còn phải tăng cường giao tiếp cũng như lắng nghe người Nhật nói chuyện với nhau trong cuộc sống hàng ngày. Trải qua quá trình luyện tập cũng như  thời gian, việc giao tiếp bằng tiếng Nhật mới hấp thu được vào trong người để người học có thể nói chuyện 1 cách tự nhiên và nắm bắt câu chuyện một cách nhanh chóng.

Vậy đâu là điểm mấu chốt để bắt đầu học tiếng Nhật?
Đó là chuyện phát âm, từ việc phát âm đúng, người học sẽ dễ dàng nói cho người Nhật hiểu và cũng nhanh chóng hiểu được nội dung nói chuyện của người Nhật. Vấn đề tiếp theo là gì? Đó là phải lắng nghe người Nhật nói chuyện, đơn giản  là lắng nghe, sau khi lắng nghe chúng ta sẽ phân tích nội dung mà người Nhật muốn nói. Điều này sẽ giúp cho người học quen với tần số phát âm của người Nhật, từ đó việc nghe nói sẽ dễ dàng hơn, cũng như việc nói chuyện của người học sẽ trôi chảy hơn.

Việc tiếp theo chúng ta cần làm đó là nắm bắt những điểm ngữ pháp tiếng Nhật. Tại sao vậy?
Bởi đơn giản, tiếng Nhật là ngôn ngữ theo những mẫu ngữ pháp. Chúng ta không thể nối các từ lại với nhau để tạo ra 1 câu hoàn thiện mà chúng ta phải đưa các từ vào trong 1 mẫu ngữ pháp, chúng sẽ hoàn thiện được ý nghĩa. Và việc cuối cùng là từ vựng. Chúng ta có vốn từ càng nhiều thì chúng ta sẽ trao đổi, đọc hiểu càng tốt hơn. Đó là điều hiển nhiên, tuy nhiên điểm quan trọng mà chúng tôi muốn đề cập ở đây đó chính là Hán tự. Người Việt chúng ta về cơ bản đã biết được Hán tự. Hán tự trong tiếng Nhật gần giống với âm Hán trong tiếng Việt của chúng ta, tuy nhiên không phải là tất cả. Việc học Hán tự trong tiếng Nhật rất quan trọng, bởi vì rất nhiều từ trong tiếng Nhật được tạo ra bằng cách ghép các từ Hán lại với nhau. Việc nhớ từ Hán không những cải thiện được vốn từ vựng của chúng ta mà còn giúp chúng ta cải thiện rất nhiều trong vấn để đọc hiểu. Đặc biệt là đọc báo tiếng Nhật.


Với những kinh nghiệm như trên, chúng tôi đã xây dựng ra trang web Tiếng Nhật ABC - www.tiengnhatabc.com . Phương pháp của chúng tôi đó là tương tác. Bằng cách cho người học nghe các đoạn hội thoại trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật để người học quen với cách phát âm, tần số âm thanh trong tiếng Nhật. Sau đó chúng tôi sẽ phân tích các câu trong đoạn hội thoại để cho người học có thể hiểu được ý nghĩa của đoạn hội thoại, cũng như các từ mới trong đoạn hội thoại. Tiếp đến là việc phân tích các điểm ngữ pháp được trích ra từ đoạn hội thoại. Điều này sẽ giúp cho người học hiểu ngay các điểm ngữ pháp được sử dụng trong thực tế như thế nào.  Từ đó người học có thể tự mình xây dựng lên được các câu đàm thoại cho riêng mình trong từng tình huống cụ thể.

Cuối cùng là phần ôn tập, tại sao lại cần ôn tập, bởi đơn giản, ngôn ngữ muốn giỏi thì phải thường xuyên luyện tập. Bằng cách này, chúng tôi muốn người học tự nghe loại câu chuyện và tự mình luyện tập bằng cách nói lại các nội dung trong đoạn hội thoại đã trình bày. Như vậy, từ từ tiếng Nhật sẽ thấm vào máu của người học và người học có thể nói chuyện bằng tiếng Nhật 1 cách dễ dàng và mạch lạc.

Với phương pháp trên, chúng tôi nghĩ rằng việc học tiếng Nhật của mọi người sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn, cũng như thú vị hơn. Trong 1 khoảng thời gian ngắn, mọi người có thể nói được các câu tiếng Nhật đơn giản, để có thể giao tiếp và trao đổi với người Nhật trong cuộc sống hằng ngày, cũng như trong công việc.

Chúc mọi người học tốt tiếng Nhật.











0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ